Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/2093
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | Mercado, Chrismond Sambrano | - |
dc.date.accessioned | 2023-04-24T02:41:53Z | - |
dc.date.available | 2023-04-24T02:41:53Z | - |
dc.date.issued | 2008-03 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/2093 | - |
dc.description.abstract | Ang katanungan ng pag-aaral ay “Paano mauunawaan ang tradisyon ng Putong Polo sa lungsod ng Valenzuela?" Upang masagot ang katanungang ito, nagsagawa ng sumusunod na kaparaanan: (1) Sa pagkalap ng datos, nagsagawa ng pakikipanayam sa daiawang pangunahing impormante. Sila ay sina Maria Teresa Nieva Mendoza na mas kilala bilang Nanay Tess, at Yolanda Gutierrez na mas kilala bilang Nanay Yolie. Snowball technique ang ginamit na pamamaraan sa pagpili ng kakapanyamin kung saan, ang mga taong kinapanayam na ay hiniling na magrekomenda ng iba pang too na sa pagkakaalam nila ay may kaalaman sa paksa at patuloy ang prosesong ito hanggang nakalikom ng sapat na bilang ng kakapanayamin at higit sa lahat, ng sapat na datos. Nakalikom rin ang mananaliksik ng ilang mga datos sa mga akdang naisulat na patungkol sa paksa. (2) Sa pagsusuri ng datos, nagsagawa ng thematic analysis at conceptual analysis. (3) Sa pagtasa ng mga datos, naayon ito sa key informant sourcing. Pagkatapos masuri at mabigyang-interpretasyon ang mga datos, lumabas na maaring maunawaan ang tradisyon ng Putong Polo sa pamamagitan ng pag-alam sa mga sumusunod na pangunahing elemento: (1) origin o pinagmulan nito, na ito ay ang lugar ng Polo o lungsod ng Valenzuela, sa kasalukuyan (2) kaparaanan ng paggawa ng Putong Polo, na maaaring ibuod sa mga sumusunod na hakbang: una, pagbababad at paghuhugas ng bigas; ikalawa, pag-giling sa bigas; ikatlo, pag-s/eam o pagpapaalsa sa bigas at; ikaapat, pagpapalamig sa puto bago ibenta; (3) agents ng tradisyon, na ito ay ang mga magpuputo (4) buyers o mamimili ng Putong Polo, na siyang mga mamamayan ng Valenzuela at maging ang mga taong dumarayo mula sa mga karatig-lugar ng Valenzuela (5) pagbabago sa tradisyon ng Putong Polo, (6) kagamitan sa paggawa ng Putong Polo, na tumutukoy sa pugong lutuan at mga hulmahan ng puto (7) itsura o kaanyuan ng Putong Polo, na tumutukoy sa daiawang kulay nito na puti at pula at, (8) sangkap sa paggawa ng Putong Polo, na bigas, tubig, asukal at pampaalsa. Buhay pa ang tradisyon sa kasalukuyan at marami pang inobasyong maaaring magpaunlad dito bilang isang kultural na industriya. | en_US |
dc.title | Ang Tradisyon ng ‘Putong Polo’ so Lungsod ng Valenzuela | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | BA Philippine Arts Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
G105.pdf Until 9999-01-01 | 19.23 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.