Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/509
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorCielo, Bernardo II-
dc.date.accessioned2020-09-09T04:37:19Z-
dc.date.available2020-09-09T04:37:19Z-
dc.date.issued2012-
dc.identifier.urihttp://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/509-
dc.description.abstractAng Mother Tongue-based Multilingual Education o MTB-MLE ay isang programa ng Kagawaran ng Edukasyon ng Pilipinas. Ito'y naglalayong gamitin ang local na wika sa isang lugar bilang primaryang wika sa pagtuturo upang mapadali ang pag-aaral para sa mga katutubo at para makabuo ng pagmamahal mula sa mga katutubo sa sarili nilang wika at kultura. Ang MTB-MLE ay kasalukuyang ipinapatupad sa ilang paaralang nakatuon para sa mga katutubong Mangyan sa Oriental Mindoro kung saan makikita ang iilang komunidad na patuloy pa na isinasapraktika ang kanilang kultura. Isa na rito ang mga Hanunuo Mangyan mula sa Sitio Gaang. Ang pag-sasaliksik na ito'y naglalalyong palawigin ang kaaalaman ayon sa epekto ng programang MTB-MLE sa mga katutubong Mangyan at kung ito'y nakatutulong o sa halip ay nakasasama sa pagbubuo ng pagmamahal sa kanilang wika at kultura. Layon rin ng pagsasaliksik na itong ilapat ang teoryang Critical Pedagogy at tuwirang maipakita ang importansya ng partisipasyon ng komunidad sa pagbubuo ng isang komprehensibong programang pangedukasyon bilang parte ng 'three-way process' ng pag-aaral.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.subjectMTB-MLEen_US
dc.subjectMother Tongue-based Multilingual Educationen_US
dc.subjectHanunuo Mangyanen_US
dc.subjectCritical Pedagogy Theoryen_US
dc.titleWika at edukasyon: isang pagsasaliksik sa epekto ng programang Mother Tongue-based Multilingual Education o MTB-MLE sa mga mag-aaral na Mangyan sa Sitio Gaang.en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:BA Political Science

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
CD-H32.pdf
  Until 9999-01-01
164.48 kBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.