Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/1758
Title: Teacher’s Enemy No. 1: Ang Epekto ng mga Batayang-aklat na Naglalanian ng mga Mating Impormasyon sa Sosyo- Ekonomikong Kalagayan ng mga Pampublikong Guro
Authors: Galicinao- Teves, Ma. Josephine Therese Emily
Issue Date: Feb-2009
Abstract: Ang batayang- aklat ay isa sa pinakamahalagang bagay upang magkaroon ng de-kalidad na edukasyon sa ating bansa, kung kaya’t sa pagdating ng panahon, ang pamahalaan ay gumamit ng iba’t ibang proseso sa prokyurment ng mga ito. Ang isa sa mga prosesong ito ay ang International Competitive Bidding na ayon sa prosesong sinasang- ayunan ng World Bank. Ang pananaliksik na ito ay may pangkalahatang layuning suriin ang epekto ng mga batayang- aklat na naglalaman ng mga maling impormasyon sa sosyo- ekonomikong kalagayan ng mga pampublikong guro at ang mga hakbang na kanilang ginagawa upang matugunan ang mga pangangailangan na bunga ng problemang ito. Sa pagtitipon ng mga datos, ang may- akda ay gumamit ng iba’t- ibang pamamaraan sa pananaliksik; ang mga pamamaraang pagmamasid at pagtatanong. Ang palambang (random) na sampling ay ginamit upang makuha ang lahat ng mga pampublikong guro na kalahok sa pananaliksik. Lahat ng mga kalahok ay nanggaling sa isang (1) klaster na distrito ng Lungsod ng Quezon. Ang mga mahahalagang resulta ng pananaliksik na ito ay ang mga sumusunod: may epekto ang mga batayang- aklat na naglalaman ng mga maling impormasyon sa sosyo- ekonomikong kalagayan ng mga guro, malaking bahagi ng mga pampublikong guro ay walang alam sa proseso ng prokyurment na sinusundan ng Kagawaran ng Edukasyon, at higit sa lahat, sa kabila ng mga problema sa mga maling impormasyon, karamihan ng mga pampublikong guro ay ginagamit pa rin ang mga batayang- aklat sa kanilang balangkas ng pagtuturo.
URI: http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/1758
Appears in Collections:BA Development Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
E322.pdf
  Until 9999-01-01
84.01 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.