Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/531
Title: | Pindutan na! Mga kwento at karanasan ng mga benepisyaryo ng Pantawid Pamilyang Pilipino Program (4Ps) |
Authors: | Villaceran, Beverly E. |
Keywords: | Conditional Cash Transfer Program (CCT) Pantawid Pamilyang Pilipino Program (4Ps) Women civil rights Women's rights Family assessment |
Issue Date: | Mar-2013 |
Abstract: | Ang paga-aral na ito ay isang pagtatasa ng Pantawid Pamilyang Pilipino Program o 4Ps na nagmula sa mga karanasan ng mga benepisaryo. An 4Ps ay isang conditional cash transfer program (CCT) at ang pangunahing hakbang ng gobyerno upang malabanan ang kahirapan sa Pilipinas. Nilalayon nitong wakasan ang integrational poverty at paunlarin ang human capital sa mahihirap na pamilya. Ang sentro na pananaliksik ay kung ano ang naging epekto ng 4Ps sa buhay ng mahihirap na pamilya. Sa pag-aaral na ito, sinubok na (1) alamin ang mga epekto ng programa; (2) magkaroon ng pananaliksik kung gaano ito kaepektibo; (3) suriin kung hanggang saan na ang naabot ng 4Ps; (4) ilarawan ang dekadang sitwasyon ng mahihirap na benepisyaryo; at (5) magkaroon ng pagtatasa na mula sa mga benepisyaryo. Sa pagsagot sa katanungan, nagsagawa ng case study na gumamit ng narrative taking sa panayam sa mga nanay ng benepisyaryo. Pinili ang lokasyon at partisepante ng paga-aral sa pamamagitan ng typical case sampling sa tulong ng key informant. Nabatid ng mananaliksik na may mabubuting wpwkto ang programa sa kabuuan ngunit magkaiba ang antas ng naitutulong nito sa pamilyang may mas maginnhawang buhay at sa pamilyang may mas mahirap na kalagayan. Lumalabas rin nsa pag-aaral na napalala ng rograma ang di pantay na pagtingin at estado ng kababaihan sa lipunan. |
URI: | http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/531 |
Appears in Collections: | BA Political Science |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
CD-H54.pdf Until 9999-01-01 | 715.76 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.