DSpace Repository

Bilang Parsyal na Katuparan sa mga Rekisito sa Development Studies 200 para sa Batsilyer ng Artes sa Araling Panlipunan

Show simple item record

dc.contributor.author Del Rosario, Bridgette Chelsea E.
dc.date.accessioned 2025-08-19T01:04:41Z
dc.date.available 2025-08-19T01:04:41Z
dc.date.issued 2025-06
dc.identifier.uri http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/3154
dc.description.abstract Tulad ng isang bangungot, paralisado ang iba’t ibang lokal na institusyon nang kumalat sa bansa ang novel coronavirus, o mas kilala bilang COVID-19. Sinabayan ito ng pagpapasara sa malaking media network sa bansa na pinagkukunan ng makabuluhang balita sa gitna ng pandaigdigang krisis pangkalusugan. Bago pa man ang pandemiya, samu’t saring suliranin na ang kinahaharap ng mga nars na Pilipino saan mang sulok ng mundo tulad ng hindi makatarungang sahod sa mabigat na responsibilidad dala ng kanilang trabaho. Ang iba’y pinipili na lamang mangibang bansa para sa kanilang mga pamilya, na nagdulot ng kakulangan sa manggagawang pangkalusugan sa Pilipinas. Noong pandemiya, ipinatupad ni dating Pangulong Rodrigo Duterte ang deployment ban, sapagkat ayon sa kanya’y mas kailangan sila dito sa sarili nilang bansa. Ngayon, ang mga manggagawang pangkalusugan ay itinuturing na “heroes of the pandemic,” subalit ikinukubli nito na sila mismo’y mga biktima ng istraktural na isyu. Gamit ang tatlong teoretikal na balangkas: substructure and superstructure, socioecological model, at communicative ecology, sinuri ang mga suliranin noong pandemiya, at ang ugnayan nito sa mga simbolo at metaporang laman ng pelikulang katatakutan ni Erik Matti (2021) na pinamagatang Shit Happens bilang representasyon at repleksyon ng tunay na danas at pakikibaka ng mga migranteng nars na Pilipino. Ipinapakita ng pananaliksik na maaaring gamitin ang mga simbolo at metapora upang ipahayag ang mga pisikal, emosyonal, at sosyal na hamon ng mga migranteng nars na Pilipino sa mga elementong horror, tulad ng takot at survival, upang mabigyan ng malalim na pag-unawa ang kanilang pakikibaka sa harap ng masalimuot na sitwasyon ng kanilang trabaho at migrasyon noong pandemiya. Para matugunan ang layunin ng pananaliksik, nagsagawa ang mananaliksik ng multi-modal qualitative research sa pamamagitan ng video at photo elicitation, photovoice and captioning, at key informant interviews. Sinuri ang mga simbolo at metapora gamit ang critical semiotic analysis, thematic analysis, at textual/discourse analysis. Sa huli, ang pelikulang tampok ay hindi lahad na ipinakita ang tunay na danas ng mga migranteng nars na Pilipino, subalit ito ay naging mahalagang instrumento upang ipahayag ng mga tagabatid ang kanilang mga karanasan at suliranin sa tulong ng mga metodolohiyang ginamit at ang kanilang malayang pagpapahayag ng mga simbolismo at metaporang kanilang kinuhanan sa panonood ng pelikulang tampok. en_US
dc.subject Pandemiya en_US
dc.subject Coronavirus disease (COVID-19) en_US
dc.subject Migranteng Nars en_US
dc.subject Pelikula en_US
dc.subject Migrasyon en_US
dc.subject Katatakutan en_US
dc.subject Pakikibaka en_US
dc.title Bilang Parsyal na Katuparan sa mga Rekisito sa Development Studies 200 para sa Batsilyer ng Artes sa Araling Panlipunan en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account