Abstract:
Ang pananaliksik na ito ay tungkol sa kalagayan ng mga mangagawang Pilipino nan a sa pribadong sector ng paggawa. Nase-sentro ang pag-aaral na ginawa sa mga indibidwal na nagtratrabaho sa mga call centers na bumubuo ng malaking bahagi ng industriya ng Business Process Outsourcing. Ang industriya ng mga kompanya ng BPOs ay patuloy na lumalaki at lumalaganap sa bansa. Ang pananaliksik na ito ay isinagawa upang suriin ang pagsunod ng mga kompanya ng BPOs partikular ang mga call centers patungkol sa kanilang pagsunod sa labor code ng Pilipinas at sa iba pang batas paggawa na ipinatutupad o ipinatupad ng Kagawaran ng Paggawa at Empleyo (DOLE) at ng gobyerno ng Pilipinas. Ang kompanya ng BPO na ginamit sa pagaaral ay ang Aegis People Support sa Makati. Sinuri ng mananaliksik ang pagsunod ng kompanyang ito sa mga polisiya at alituntunin na ipinatutupad sa Pilipinas.