DSpace Repository

Tiis-tser: isang komparatibong pag-aaral sa kondisyon sa pagtatrabaho ng mga high school teacher sa pampubliko at pribadong paaralan sa Angono, Rizal

Show simple item record

dc.contributor.author Caña, Hannah Hasmin Macalintal
dc.date.accessioned 2021-08-25T05:35:43Z
dc.date.available 2021-08-25T05:35:43Z
dc.date.issued 2013-03
dc.identifier.uri http://dspace.cas.upm.edu.ph:8080/xmlui/handle/123456789/962
dc.description.abstract Upang makapaghatid at makapagbigay ng mataas na kalidad ng edukasyon, kinakailangan na gawin ng paaralan ang kanyang makakaya upang makapanghikayat, mapaunlad at mapanatili ang mga epektibong guro. Kaya naman ang kondisyon ng pagtatrabaho ay mayroong importanteng gampanin kung paano ito mapagtatagumpayan ng paaralan. Unappreciated, overworked and underpaid. Ito ang mga katangiang naglalarawan sa kasalukuyang kondisyon sa pagtatrabaho ng mga guro sa ating bansa. At hindi rin maikakailang ang mga salitang ito ang siyang nagtutulak sa ating mga guro upang iwanan ang kanilang sariling bayan, at maghanap na lamang ng mas magandang oportunidad sa dayuhang lupain. Sa pag-aaral na ito ay natuklasan ng mananaliksik na unappreciated, overworked and underpaid ang mga guro sa Angono, Rizal sa parehong pampubliko at pribadong paaralan. Bagamat malaki ang pagkakaiba sa katangian ng trabaho at kondisyong kanilang kinahaharap at nararanasan, hindi pa rin maiaalis ang katotohanang iisa lamang ang hinaing at isinisigaw ng mga gurong ito upang mas mapaganda pa ang kanilang kinabukasan. en_US
dc.language.iso other en_US
dc.subject High school teacher en_US
dc.title Tiis-tser: isang komparatibong pag-aaral sa kondisyon sa pagtatrabaho ng mga high school teacher sa pampubliko at pribadong paaralan sa Angono, Rizal en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account